สัปดาห์ที่ 4 BDI จัดอบรม LEAD #2 เสริมศักยภาพผู้นำยุค Big Data & AI พร้อม Workshop เชิงลึก-ลงมือทำ-เห็นผลลัพธ์ สู่เป้าหมายขององค์กร

สัปดาห์ที่ 4 BDI จัดอบรม LEAD #2 เสริมศักยภาพผู้นำยุค Big Data & AI พร้อม Workshop เชิงลึก-ลงมือทำ-เห็นผลลัพธ์ สู่เป้าหมายขององค์กร

26 มิถุนายน 2568, กรุงเทพฯ – สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) หรือ BDI จัดอบรมหลักสูตร LEAD: Big Data and AI for Sustainable Future รุ่นที่ 2 เดินหน้าพัฒนาศักยภาพผู้นำภาครัฐ เอกชน และธุรกิจเกิดใหม่ ผ่านองค์ความรู้ด้านข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และปัญญาประดิษฐ์ (AI) อย่างต่อเนื่องเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 ณ โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพฯ รัชดา โดยช่วงเช้าเริ่มต้นด้วยกิจกรรม Session พิเศษ “AI Prompt & Play” ที่เปิดโอกาสให้ผู้เข้าอบรมได้สัมผัสการใช้งานเครื่องมือ AI อย่างสร้างสรรค์ ช่วยให้สร้างงานนำเสนอที่มีทั้งเนื้อหาและรูปภาพประกอบ ภายในเวลาอันรวดเร็ว ยกระดับคุณภาพผลงานและช่วยให้การทำงานของคุณง่ายขึ้น แม้ว่าคุณจะไม่ถนัดงานสายกราฟิกก็ตามด้วยแพลตฟอร์ม Gamma.app

ต่อด้วยการอบรมอย่างเป็นทางการภายใต้หัวข้อ “Leading with Data: Use Cases for Executives” โดยได้รับเกียรติจากนายวิบูลย์ ภัทรพิบูล ผู้ช่วยเลขาธิการ สายเทคโนโลยีดิจิทัล สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และดร.วันประชา เชาวลิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารข้อมูลและดาต้าอนาไลติกส์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สะท้อนให้เห็นว่า “ข้อมูล” กลายเป็นเครื่องมือเชิงกลยุทธ์ของภาครัฐ ซึ่งนำเสนอการเปลี่ยนผ่านสู่ระบบ Granular Data เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการวิเคราะห์ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจ พร้อมเปิดเผยกรณีการใช้ AI วิเคราะห์ข้อความจากโฆษณาสินเชื่อผิดกฎหมายและข้อมูลทางเลือก (Alternative Data) เช่น ราคาสินค้าออนไลน์ เพื่อวัดเงินเฟ้อแบบเรียลไทม์ และการใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ ซึ่งไม่เพียงสะท้อนวิสัยทัศน์เชิงนโยบาย แต่ยังเปิดมุมมองใหม่ให้องค์กรเห็นภาพการใช้ Big Data และ AI ที่ “ทำได้จริง” ในบริบทของการกำกับดูแลและการบริหารความเสี่ยงระดับประเทศ

และช่วงบ่ายเป็นหัวข้อ “Big Data in Action: Applications for Business Growth” โดย ดร.ศิษฎพงศ์ เศรษฐภัทร ที่ปรึกษาอิสระด้าน Big Data และ AI ซึ่งได้ถ่ายทอดแนวคิดว่า Big Data ในปัจจุบันไม่ใช่แค่เรื่องของปริมาณ ความเร็ว หรือความหลากหลายของข้อมูลอีกต่อไป แต่ต้องตอบโจทย์ “Value” ที่จับต้องได้ โดยยกตัวอย่างแผนพัฒนาองค์กรด้วยข้อมูล 4 ระยะ ตั้งแต่การวางรากฐานข้อมูลที่มั่นคง การเปิดใช้งาน AI อย่างมีประสิทธิภาพ การลงมือใช้จริงในระดับธุรกิจ พร้อมชี้ให้เห็นความสำคัญของการเริ่มต้นจาก “Plus AI” คือการเรียนรู้การใช้โมเดล AI สาธารณะ หรือการสร้าง AI แบบเฉพาะขององค์กร อีกทั้งยังเน้นว่าองค์กรที่ประสบความสำเร็จต้องมีความเข้าใจทั้งมุม Data-Centric และ Model-Centric พร้อมยกกรณีศึกษาหลากหลายจากภาคการเงิน ค้าปลีก อุตสาหกรรม และสุขภาพ เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า Big Data และ AI ไม่ใช่แค่เทคโนโลยี แต่คือเครื่องมือทรงพลังในการเปลี่ยนผ่านธุรกิจให้เติบโตและยืดหยุ่นในโลกที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

ปิดท้ายของวันอบรมด้วยหัวข้อ “Driving Change Through Digital Transformation” โดยนางสาวปาจรีย์ แสงคำ Head of Digital Technology บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) นำเสนอกรณีศึกษาการพลิกโฉมองค์กรโอสถสภาอย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นย้ำว่าความเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลไม่ใช่เพียงการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ แต่ต้องเชื่อมโยงกับเป้าหมายทางธุรกิจอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนา “Order to Cash Innovation” ให้ครบวงจรตั้งแต่การสั่งซื้อจนถึงการจัดส่งด้วยระบบอัตโนมัติและ AI การใช้ Net Sales Intelligence วิเคราะห์ยอดขายแบบเรียลไทม์ รวมถึงการพัฒนาพนักงานให้เป็น “Digital Citizen” ที่สามารถสร้างแอปฯ ด้วยตนเองผ่านเครื่องมือ Low-Code/No-Code กว่า 500 แอปพลิเคชัน ผลลัพธ์จากการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สะท้อนในตัวเลขรายได้ที่เติบโต พร้อมต้นทุนการบริหารที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ ผู้เข้าอบรมยังได้ร่วม Workshop “Deep Dive into Data with Service Blueprint” ออกแบบกระบวนการบริการในองค์กรของตน โดยเริ่มจากระบุ Use Case ที่สำคัญ เช่น กระบวนการจัดซื้อหรือการตลาด วิเคราะห์สถานะปัจจุบัน เทียบกับเป้าหมายในอนาคต พร้อมอธิบายเหตุผลว่าทำไมจึงควรทรานส์ฟอร์ม จากนั้นสำรวจโอกาสในการนำ AI เข้ามาใช้งาน เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลหรือเพิ่มความอัตโนมัติในขั้นตอนต่าง ๆ ก่อนจะวาง Action Plan ภายใน 7 วัน และประเมินอุปสรรค พร้อมแนวทางแก้ไข โดยทุกกลุ่มได้เชื่อมโยงผลลัพธ์กับเป้าหมายทางธุรกิจอย่างชัดเจน

Share This News

PDPA Icon

We use cookies to optimize your browsing experience and improve our website’s performance. Learn more at our Privacy Policy and adjust your cookie settings at Settings

Privacy Preferences

You can choose your cookie settings by turning on/off each type of cookie as needed, except for necessary cookies.

Accept all
Manage Consent Preferences
  • Strictly Necessary Cookies
    Always Active

    This type of cookie is essential for providing services on the website of the Personal Data Protection Committee Office, allowing you to access various parts of the site. It also helps remember information you have previously provided through the website. Disabling this type of cookie will result in your inability to use key services of the Personal Data Protection Committee Office that require cookies to function.
    Cookies Details

  • Performance Cookies

    This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

  • Functional Cookies

    This type of cookie enables the Big Data Institute (Public Organization)’s website to remember the choices you have made and deliver enhanced features and content tailored to your usage. For example, it can remember your username or changes you have made to font sizes or other customizable settings on the page. Disabling these cookies may result in the website not functioning properly.

  • Targeting Cookies

    "This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

Save settings