เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 หลักสูตร “ผู้นำยุคใหม่ พลิกโฉมธุรกิจด้วย Big Data และ AI” เจาะลึกอินไซด์จากผู้เชี่ยวชาญ

เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 หลักสูตร “ผู้นำยุคใหม่ พลิกโฉมธุรกิจด้วย Big Data และ AI” เจาะลึกอินไซด์จากผู้เชี่ยวชาญ

สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) หรือ BDI จัดหลักสูตร “ผู้นำยุคใหม่ พลิกโฉมธุรกิจด้วย Big Data และ AI”  (LEAD : Transformational Leadership with Big Data and AI) เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ณ โรงแรมแลงคาสเตอร์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา เพื่อมุ่งปลดล็อกศักยภาพผู้นำยุคใหม่ สู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญ เจาะลึกทุกมิติทาง Big Data และ AI สู่การประยุกต์ใช้จริง พร้อมถอดบทเรียนจากตัวอย่างการใช้งานจริงของบริษัทชั้นนำระดับโลก ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ตลอดจนเรียนรู้เทคนิคการสร้างความเชื่อมั่น และการนำ Big Data และ AI ไปปรับใช้ในองค์กรสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ

โดยช่วงแรกของงานได้รับเกียรติจาก ดร.เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต บรรยายในหัวข้อ “A Strategic Executive Roadmap, Government’s Perspective” โดย ดร.เอกนิติ ชี้ให้เห็นว่าโครงสร้างการเปลี่ยนแปลงนั้นเริ่มมาจาก 1. Understanding ที่ต้องทำความเข้าใจร่วมกันถึงความเปลี่ยนแปลง ซึ่งความท้าทายในการเปลี่ยนแปลง มีเรื่องของเทคโนโลยี, พฤติกรรมของผู้บริโภค และสภาพภูมิอากาศ 2. Influencing คือ การทำให้เข้าใจว่าทำไมต้องเปลี่ยนแปลง 3. Goal & Strategy setting ทำให้มีเป้าหมายและยุทธศาสตร์ที่ชัดเจน 4. Driving ทำให้ขับเคลื่อนอย่างเป็นระบบ และ 5. Sharing ทำให้ยั่งยืนถึงผู้นำรุ่นต่อไป โดยจะแบ่งออกเป็น Task (กระบวนงาน), Innovation (นวัตกรรม) และ People (บุคลากร) ซึ่งเมื่อ 3 สิ่งนี้ได้มารวมกันจะเกิดเป็นความยั่งยืน (Tip)

นอกจากนี้ ดร.เอกนิติ ยังกล่าวปิดท้ายถึงปัจจัยที่จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงนั้นมาจาก Leadership ที่พร้อมผลักดันในทุกระดับ, พร้อมเปลี่ยนแปลงให้กับ Customer และ Partner, แผน Strategies ด้านธุรกิจและเทคโนโลยีที่ไปพร้อมกัน, Data พร้อมใช้เสมอ, Workforce ให้พร้อมในอนาคต และ Environment ที่เหมาะสม พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลง

ช่วงถัดมาพบกับนางสาวนารีรัตน์ แซ่เตียว CEO บริษัท อินไซท์เอรา จำกัด พูดในเรื่อง “Leveraging Intelligent Apps and Platform Engineering for Digital Transformation” โดยกล่าวว่า Digital Tranformation นั้นจะช่วยให้เพิ่มความสามารถในการแข่งขัน,  เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และเสริมประสบการณ์ของลูกค้า โดย Top 10 Strategic Technology Treads ในปี 2024 คือ 1. AI Trust, Risk and Security 2. Continuous Threat Exposure Management 3. Sustainable Technology 4. Platform Engineering 5. AI-Augmented Development 6. Industry Cloud Platform 7. Intelligent Applications 8. Democratized Generative AI 9. Augmented Connected Workforce 10. Machine Customer ซึ่ง 50% เป็นเรื่องของ AI

นางสาวนารีรัตน์ ยังเผยว่า สำหรับ 5 Elements of Successful AI transformations ต้องมาจาก Intent > Data > Technology > Process > People  เพราะคือเรื่องของ Customer Experience/Retention 38%, Revenue Growth 26%, Cost Optimization 17% Business Continuity 7% และ None of the above or not applicable (e.g. vendor investor) 12% พร้อมกล่าวอีกว่า AI เป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล การเพิ่มประสิทธิภาพของการดำเนินงาน สร้างประสบการณ์ให้ลูกค้า ด้วยการบูรณาการ AI ทำให้ธุรกิจสามารถปลดล็อกคุณค่าที่ไม่เคยมีมาก่อน และยังคงแข่งขันได้ในภูมิทัศน์ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ความเข้มข้นของหลักสูตรยังไม่หมดปิดท้ายของวันนี้ด้วย ดร.ศรัญญา เสนสุภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการค้า & ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน จำกัด (DURIAN) มาแบ่งปันความรู้ในหัวข้อ “Team Engagement and Collaboration Activities” พร้อมทั้งมีกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์และทำความรู้จักกันมากยิ่งขึ้น และเผยถึงการเรียบเรียงเนื้อหาในการพูด ซึ่งมีหลายเทคนิค เช่น 1. ปัญหา > ผลลัพธ์ที่โดดเด่น > 2. สถานการณ์ > ปัญหา > แนวทางการแก้ไข พร้อมยกตัวอย่างการเล่าทั้ง 2 รูปแบบ ทำให้ผู้เข้าอบรมเห็นภาพยิ่งขึ้น

ดร.ศรัญญา ยังสอนเทคนิคการทำยังไงให้ประทับใจเพื่อเห็นด้วย อนุมัติ ตัดสินใจ? (ในเวลาสั้น) ซึ่งคนเรามักตัดสินใจคนที่อยู่ตรงหน้าภายใน 7 วินาที โดยไม่รู้ตัว โดยมีเทคนิคการสร้างความประทับใจที่เรียกว่า “ABC Professional ITY Model” นั่นก็คือ A Appearance ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องประดับ ทรงผม, B Body Language ทั้งการยิ้ม นั่ง ยืน เดิน เป็นมิตร มีความมั่นคงภายใน  และ C Communication โดยเป็นการพูดความจริง ถูกต้อง ตรงประเด็น ซึ่งต้องพูดอย่างให้เกียรติ น้ำเสียงดังพอเหมาะ ไม่เร็วเกินไป ไม่ช้าเกินไป เว้นจังหวะ พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าอบรมขึ้นเวทีพูดเกี่ยวกับตัวเอง คนละ 1 นาที แนะนำตัวเองให้เพื่อนร่วมรุ่นรู้จักกันมากยิ่งขึ้น เป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีเพื่อก่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่หลากหลาย สู่การกำหนดนโยบายที่ต้องเผชิญการความเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว

สำหรับหลักสูตรดังกล่าว ผู้เข้าอบรมจะได้เรียนทุกวันศุกร์บ่าย เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม ถึงวันที่ 23 สิงหาคม 2567 ณ กรุงเทพฯ และศึกษาดูงานบริษัทชั้นนำระดับโลกด้าน Big Data และ AI ระหว่างวันที่ 1 กันยายน ถึงวันที่ 4 กันยายน 2567 จำนวน 4 วัน ณ มณฑลหางโจว-เซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://bdi.or.th/executive-course/

Public Relations and Communication Specialist
Big Data Institute (Public Organization), BDI

Share This News

PDPA Icon

We use cookies to optimize your browsing experience and improve our website’s performance. Learn more at our Privacy Policy and adjust your cookie settings at Settings

Privacy Preferences

You can choose your cookie settings by turning on/off each type of cookie as needed, except for necessary cookies.

Accept all
Manage Consent Preferences
  • Strictly Necessary Cookies
    Always Active

    This type of cookie is essential for providing services on the website of the Personal Data Protection Committee Office, allowing you to access various parts of the site. It also helps remember information you have previously provided through the website. Disabling this type of cookie will result in your inability to use key services of the Personal Data Protection Committee Office that require cookies to function.
    Cookies Details

  • Performance Cookies

    This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

  • Functional Cookies

    This type of cookie enables the Big Data Institute (Public Organization)’s website to remember the choices you have made and deliver enhanced features and content tailored to your usage. For example, it can remember your username or changes you have made to font sizes or other customizable settings on the page. Disabling these cookies may result in the website not functioning properly.

  • Targeting Cookies

    "This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

Save settings
This site is registered on wpml.org as a development site. Switch to a production site key to remove this banner.