25 ธันวาคม 2568, กาญจนบุรี – สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การจัดทำหลักสูตรกลางสู่กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) และระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) จังหวัดกาญจนบุรี” เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาหลักสูตรและระบบการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับการพัฒนากำลังคนในระดับพื้นที่ โดยมี สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) หรือ BDI และหน่วยงานด้านการศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงาน ณ หอประชุม 60 พรรษา โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

การประชุมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมและมอบนโยบายด้านการพัฒนาการศึกษา เพื่อให้การจัดการเรียนรู้และการพัฒนากำลังคนของจังหวัดกาญจนบุรี สามารถตอบโจทย์ทิศทางเศรษฐกิจและสังคมในอนาคตได้อย่างเป็นรูปธรรม มุ่งเชื่อมโยงนโยบายการศึกษาเข้ากับการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา รองรับการเทียบโอนผลการเรียนรู้ตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติและระบบ Credit Bank สอดคล้องกับแนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้าน AI และต่อยอดการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทาง “กาญจนบุรีโมเดล” เพื่อเตรียมกำลังคนให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานในอนาคต

ดร.สุนทรีย์ ส่งเสริม รองผู้อำนวยการสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ กล่าวว่า ความท้าทายสำคัญของการพัฒนาประเทศในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการพัฒนาเทคโนโลยี แต่คือการพัฒนาคนให้สามารถเข้าใจและใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ จากผลการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (Program for International Student Assessment – PISA 2022) พบว่า คะแนนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของนักเรียนไทยยังมีช่องว่างเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development – OECD) และในปี 2029 การประเมิน PISA จะเพิ่มการวัดทักษะด้าน AI Literacy ซึ่งสะท้อนว่าประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจ AI ตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

แม้ในปัจจุบันเด็กไทยจำนวนมากเริ่มใช้ AI ช่วยในการค้นหาข้อมูลแล้ว แต่การใช้งานส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับพื้นฐาน เช่น การพิมพ์คำสั่งหรือ Prompt เพื่อหาคำตอบเบื้องต้น ซึ่งยังไม่เพียงพอสำหรับการนำไปต่อยอดสู่การทำงานจริงที่ต้องมีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ด้วยเหตุนี้ BDI จึงได้พัฒนาหลักสูตร Micro-credential ด้าน Data Analytics และ AI เพื่อยกระดับการเรียนรู้จากการ “ใช้เครื่องมือ” ไปสู่การ “เข้าใจกลไกและการประยุกต์ใช้” อย่างมีวิจารณญาณ และสามารถเชื่อมโยงผลการเรียนรู้เข้าสู่กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) และระบบ Credit Bank ได้อย่างเป็นรูปธรรม

หลักสูตรดังกล่าวเป็นการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์ ระยะเวลารวม 20 ชั่วโมง ครอบคลุมทั้งการเรียนผ่านวิดีโอและการลงมือปฏิบัติจริง เนื้อหาเริ่มตั้งแต่พื้นฐานของ AI และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน การสอนให้ AI จำแนกและวิเคราะห์ข้อมูล เช่น การแยกประเภทข้อมูลภาพและการตรวจจับวัตถุ ไปจนถึงการใช้ Generative AI อย่างมีตรรกะ ควบคู่กับการปลูกฝังความรับผิดชอบด้านข้อมูลและจริยธรรมของ AI โดยออกแบบให้เหมาะกับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั้งสายวิทยาศาสตร์และสายศิลปศาสตร์

สำหรับผู้เรียน หลักสูตร Micro-credentials จะช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้าน AI และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ผ่านรูปแบบการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น สามารถเข้าถึงบทเรียนและทบทวนความรู้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ขณะที่ผู้สอนจะได้รับการสนับสนุนทั้งคู่มือการจัดการเรียนรู้ สื่อการสอน เครื่องมือ AI ที่ใช้ในหลักสูตร การอบรมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดสอน รวมถึงการสนับสนุนด้านวิชาการตลอดภาคเรียน ช่วยลดภาระในการพัฒนาเนื้อหาและยกระดับศักยภาพการจัดการเรียนรู้ยุคใหม่

การดำเนินงานในระยะแรก BDI ได้เริ่มนำร่องโครงการในจังหวัดกาญจนบุรี มีโรงเรียนเข้าร่วมจำนวน 8 แห่ง ครอบคลุมทั้งในกลุ่มโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาและโรงเรียนเครือข่ายคุณธรรม ทั้งนี้ BDI พร้อมสนับสนุนคู่มือสำหรับครู และข้อมูลสำหรับติดตามความก้าวหน้าของนักเรียน เช่น สถิติการเข้าชมบทเรียนและการทำแบบทดสอบ เพื่อให้ครูผู้สอนสามารถดูแลการเรียนรู้ได้อย่างใกล้ชิด

“การเรียนรู้ AI ในวันนี้เปรียบเสมือนการฝึกใช้เครื่องมือใหม่ที่ทรงพลัง หากเราสอนให้เด็กเข้าใจทั้งกลไกและการประยุกต์ใช้ ไม่ใช่เพียงการใช้งานในระดับพื้นฐาน เด็กไทยก็จะมีแต้มต่อสำคัญในการแข่งขันบนเวทีโลกในอนาคต” ดร.สุนทรีย์ กล่าวทิ้งท้าย

Public Relations and Communication Specialist
Big Data Institute (Public Organization), BDI
- Narisara Boonsrihttps://bdi.or.th/author/narisara-bo/
- Narisara Boonsrihttps://bdi.or.th/author/narisara-bo/
- Narisara Boonsrihttps://bdi.or.th/author/narisara-bo/
- Narisara Boonsrihttps://bdi.or.th/author/narisara-bo/






