อัดแน่นความรู้ต่อเนื่อง เข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 หลักสูตร “ผู้นำยุคใหม่ พลิกโฉมธุรกิจด้วย Big Data และ AI” ปลดล็อกศักยภาพผู้นำยุคใหม่ ยกระดับองค์กร เจาะลึกธุรกิจทั้งภาครัฐและเอกชน

อัดแน่นความรู้ต่อเนื่อง เข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 หลักสูตร “ผู้นำยุคใหม่ พลิกโฉมธุรกิจด้วย Big Data และ AI” ปลดล็อกศักยภาพผู้นำยุคใหม่ ยกระดับองค์กร เจาะลึกธุรกิจทั้งภาครัฐและเอกชน

16 สิงหาคม 2567, กรุงเทพฯ – สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) จัดหลักสูตร “ผู้นำยุคใหม่ พลิกโฉมธุรกิจด้วย Big Data และ AI”  (LEAD : Transformational Leadership with Big Data and AI) เข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 ณ โรงแรมแลงคาสเตอร์ มุ่งปลดล็อกศักยภาพผู้นำยุคใหม่ สู่การเป็นผู้เชี่ยวชาญ เจาะลึกทุกมิติทาง Big Data & AI สู่การประยุกต์ใช้จริง พร้อมถอดบทเรียนจากตัวอย่างการใช้งานจริงของบริษัทชั้นนำระดับโลก ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศ ตลอดจนเรียนรู้เทคนิคการสร้างความเชื่อมั่น และการนำ Big Data & AI ไปปรับใช้ในองค์กร สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ

ในช่วงแรกของสัปดาห์นี้ ได้รับเกียรติจาก นางชลลักษณ์ มหาสุวีระชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบ็ตเตอร์บี มาร์เก็ตเพลส จำกัด หรือ NocNoc มาแบ่งปันความรู้ในหัวข้อ “Creating a Digital Roadmap” เผยว่า ทาง McKinsey & Company ระบุไว้ถึงความสามารถที่จำเป็นต่อการประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลคือ ความสามารถในการสร้างกลยุทธ์ที่ชัดเจนโดยเน้นที่มูลค่าทางธุรกิจ, บุคลากรที่มีความสามารถที่แข็งแกร่งพร้อมด้วยวิศวกรภายในองค์กร, รูปแบบการดำเนินงานที่สามารถปรับขนาดได้, เทคโนโลยีการประมวลผลแบบกระจาย, การเข้าถึงข้อมูลที่ทีมสามารถใช้ได้ตามความต้องการ และการยอมรับพร้อมรับมือทุกสถานการณ์

โดยแบ่ง 6 ขั้นตอนสำคัญในการสร้างธุรกิจดิจิทัลให้ประสบความสำเร็จ ดังนี้ 1.การสร้างทัศนคติที่ถูกต้องและมีความเข้าใจร่วมกัน 2.การจัดให้มีผู้นำที่เหมาะสม 3.เปิดตัวศูนย์ความเป็นเลิศด้านธุรกิจดิจิทัล 4.กำหนดกลยุทธ์ดิจิทัลเพื่อตอบสนองโอกาสและป้องกันภัยคุกคาม 5.ค้นหา พัฒนา และรับทักษะบทบาททางธุรกิจดิจิทัล และ 6.สร้างความสามารถทางธุรกิจดิจิทัลใหม่ ๆ นอกจากนี้ ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้าอบรมร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองจากคำถาม New Model/Process กับ Current Model/Process สิ่งใดมีความเสี่ยงมากกว่ากัน โดยสิ่งที่เสี่ยงที่สุดคือ Innovation เพราะแนวคิดใหม่ ๆ ที่ดำเนินการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อประสิทธิภาพการทำงาน ความพอใจของลูกค้า หรือผลงานของธุรกิจนั่นเอง

พร้อมยกตัวอย่างการดำเนินธุรกิจของ NocNoc ที่เริ่มต้นเมื่อปี 2019 เป็นแพลตฟอร์มสินค้าและบริการด้าน Home Living รูปแบบออนไลน์แห่งแรกในประเทศไทย จนปี 2022 ได้มีการเผยแพร่แอปพลิเคชันพร้อม AI เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์และแรงบันดาลใจให้กับผู้ใช้บริการว่าหากเราซื้อสินค้าชนิดนี้แล้วควรซื้อสินค้าใดต่อ และปี 2024 ทาง NocNoc ได้มีการใช้ AI เป็นส่วนช่วยให้การซื้อของออนไลน์เหมือนการซื้อของแบบออฟไลน์ ทั้งนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้เข้าอบรมได้ลองทำ my strategic formulation ขององค์กรตัวเอง โดยมีหัวข้อคือ My Purpose and Value in life, Company Values, Leader’s Values โดยต้องกำหนด Metrics ภายใต้แนวคิด “พฤติกรรมของผู้บริโภคจะเป็นตัวที่จะบอกว่าเราควรทำอะไรเมื่อเวลาใด”

ช่วงถัดมา ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด มาบรรยายในหัวข้อ “The Digital Transformation Process” โดยกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบันค่อนข้างท้าทาย ซึ่งจริง ๆ แล้วไปรษณีย์ไทยมีบทบาทอยู่หลายมุม แต่ส่วนใหญ่มองว่าเป็นบริษัทฯ ของรัฐ ที่ทำหน้าที่การบริการให้กับประชาชน ไม่แสวงหากำไรเพียงอย่างเดียว แต่มีบทบาทที่ต้องดูแลสังคมด้วย ทั้งนี้ ไปรษณีย์ไทย แบ่งภารกิจออกเป็น 5 ด้าน คือ 1.ด้านทรัพยากรหลัก ได้แก่ ที่ทำการไปรษณีย์และจุดให้บริการ 51,221 จุด มีตู้ไปรษณีย์ 22,267 ตู้ พนักงาน 37,948 คน และพี่ไปรษณีย์ 25,235 คน

2.ด้านปริมาณงาน ได้แก่ จำนวนชิ้นงาน (จดหมาย/พัสดุ) จำนวน 2.2 พันล้านชิ้น/ปี จุดจ่ายทั้งหมด 29 ล้านครัวเรือน จุดจ่ายต่อวัน 6 ล้านครัวเรือน ปริมาณงานอื่น ๆ ในที่ทำการ (บริการการเงินและค้าปลีก) 112 ล้านรายการ/ปี 3.ด้านประสิทธิผล ได้แก่ ระดับความไว้วางใจต่อแบรนด์ไปรษณีย์ไทย 97% สัดส่วนงานที่นำส่งใน 24 ชั่วโมง มากกว่า 67% 4.ด้านส่งเสริมการจ้างงาน ไปรษณีย์อนุญาต (ปณอ.) ภายในชุมชน 741 ล้านบาท/ปี และ 5.ด้านบริการเพื่อสังคม ได้แก่ ต้นทุนสนับสนุนบริการเชิงสังคม มากกว่า 1,990 ล้านบาท รายได้จากการขายสินค้า สนับสนุนชุมชน/สังคม ประมาณ 600 ล้านบาท/ปี และส่งเสริมรายได้พี่ไปรษณีย์ เพิ่มขึ้นจากธุรกิจใหม่ มากกว่า 2.2 ล้านบาท

ดร.ดนันท์ ยังกล่าวถึง Product & Service Portfolio ของไปรษณีย์ไทย ที่ประกอบด้วยบริการต่าง ๆ เช่น PostExpress, PostSolution, PostNext, Post-World และ PostLive ซึ่งเป็นการยกระดับบริการที่ไปรษณีย์ไทยนำเสนอให้กับประชาชนไทยทั่วประเทศ มุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างบุรุษไปรษณีย์กับประชาชนซึ่งถือเป็นจุดแข็งของไปรษณีย์ไทยในการดำเนินธุรกิจ โดยเน้นย้ำว่า “ความสัมพันธ์” ไม่ใช่เพียงจุดขาย แต่เป็น Core Business พร้อมยกตัวอย่างความสัมพันธ์ที่ดีของบุรุษไปรษณีย์ เช่น สามารถรู้ได้ว่าหากไปส่งของที่บ้านนี้แล้วไม่มีผู้รับสามารถไปส่งที่ไหนและฝากไว้กับใครได้ ทั้งนี้ ช่วงท้ายของการอบรมได้เปิดคลิป “The Resume จากใจไปรษณีย์ไทย” ซึ่งเป็นคลิปที่ให้พนักงานไปรษณีย์ตัวจริงมาเป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวถึงประสบการณ์การทำงานไปรษณีย์ไทย ที่มอบความสุข สร้างรอยยิ้มให้กับคนไทยทุกบ้าน

Public Relations and Communication Specialist
Big Data Institute (Public Organization), BDI

Share This News

PDPA Icon

We use cookies to optimize your browsing experience and improve our website’s performance. Learn more at our Privacy Policy and adjust your cookie settings at Settings

Privacy Preferences

You can choose your cookie settings by turning on/off each type of cookie as needed, except for necessary cookies.

Accept all
Manage Consent Preferences
  • Strictly Necessary Cookies
    Always Active

    This type of cookie is essential for providing services on the website of the Personal Data Protection Committee Office, allowing you to access various parts of the site. It also helps remember information you have previously provided through the website. Disabling this type of cookie will result in your inability to use key services of the Personal Data Protection Committee Office that require cookies to function.
    Cookies Details

  • Performance Cookies

    This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

  • Functional Cookies

    This type of cookie enables the Big Data Institute (Public Organization)’s website to remember the choices you have made and deliver enhanced features and content tailored to your usage. For example, it can remember your username or changes you have made to font sizes or other customizable settings on the page. Disabling these cookies may result in the website not functioning properly.

  • Targeting Cookies

    "This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

Save settings
This site is registered on wpml.org as a development site. Switch to a production site key to remove this banner.