BDI ผนึกภาคีเครือข่ายพัฒนากำลังคน หนุน NQF–Credit Bank สร้างทักษะ AI แห่งอนาคต ดัน “กาญจนบุรีโมเดล”

BDI ผนึกภาคีเครือข่ายพัฒนากำลังคน หนุน NQF–Credit Bank สร้างทักษะ AI แห่งอนาคต ดัน “กาญจนบุรีโมเดล”

25 ธันวาคม 2568, กาญจนบุรี – สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การจัดทำหลักสูตรกลางสู่กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) และระบบธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank) จังหวัดกาญจนบุรี” เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาหลักสูตรและระบบการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับการพัฒนากำลังคนในระดับพื้นที่ โดยมี สถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ (องค์การมหาชน) หรือ BDI และหน่วยงานด้านการศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรี เข้าร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงาน ณ หอประชุม 60 พรรษา โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

การประชุมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมและมอบนโยบายด้านการพัฒนาการศึกษา เพื่อให้การจัดการเรียนรู้และการพัฒนากำลังคนของจังหวัดกาญจนบุรี สามารถตอบโจทย์ทิศทางเศรษฐกิจและสังคมในอนาคตได้อย่างเป็นรูปธรรม มุ่งเชื่อมโยงนโยบายการศึกษาเข้ากับการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา รองรับการเทียบโอนผลการเรียนรู้ตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติและระบบ Credit Bank สอดคล้องกับแนวคิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้าน AI และต่อยอดการพัฒนาหลักสูตรตามแนวทาง “กาญจนบุรีโมเดล” เพื่อเตรียมกำลังคนให้พร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงของตลาดแรงงานในอนาคต

ดร.สุนทรีย์ ส่งเสริม รองผู้อำนวยการสถาบันข้อมูลขนาดใหญ่ กล่าวว่า ความท้าทายสำคัญของการพัฒนาประเทศในปัจจุบันไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการพัฒนาเทคโนโลยี แต่คือการพัฒนาคนให้สามารถเข้าใจและใช้เทคโนโลยีได้อย่างมีคุณภาพ จากผลการประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (Program for International Student Assessment – PISA 2022) พบว่า คะแนนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของนักเรียนไทยยังมีช่องว่างเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organisation for Economic Co-operation and Development – OECD) และในปี 2029 การประเมิน PISA จะเพิ่มการวัดทักษะด้าน AI Literacy ซึ่งสะท้อนว่าประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจ AI ตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน

แม้ในปัจจุบันเด็กไทยจำนวนมากเริ่มใช้ AI ช่วยในการค้นหาข้อมูลแล้ว แต่การใช้งานส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับพื้นฐาน เช่น การพิมพ์คำสั่งหรือ Prompt เพื่อหาคำตอบเบื้องต้น ซึ่งยังไม่เพียงพอสำหรับการนำไปต่อยอดสู่การทำงานจริงที่ต้องมีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ด้วยเหตุนี้ BDI จึงได้พัฒนาหลักสูตร Micro-credential ด้าน Data Analytics และ AI เพื่อยกระดับการเรียนรู้จากการ “ใช้เครื่องมือ” ไปสู่การ “เข้าใจกลไกและการประยุกต์ใช้” อย่างมีวิจารณญาณ และสามารถเชื่อมโยงผลการเรียนรู้เข้าสู่กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ (NQF) และระบบ Credit Bank ได้อย่างเป็นรูปธรรม

หลักสูตรดังกล่าวเป็นการเรียนรู้ในรูปแบบออนไลน์ ระยะเวลารวม 20 ชั่วโมง ครอบคลุมทั้งการเรียนผ่านวิดีโอและการลงมือปฏิบัติจริง เนื้อหาเริ่มตั้งแต่พื้นฐานของ AI และการนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน การสอนให้ AI จำแนกและวิเคราะห์ข้อมูล เช่น การแยกประเภทข้อมูลภาพและการตรวจจับวัตถุ ไปจนถึงการใช้ Generative AI อย่างมีตรรกะ ควบคู่กับการปลูกฝังความรับผิดชอบด้านข้อมูลและจริยธรรมของ AI โดยออกแบบให้เหมาะกับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายทั้งสายวิทยาศาสตร์และสายศิลปศาสตร์

สำหรับผู้เรียน หลักสูตร Micro-credentials จะช่วยเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจด้าน AI และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ผ่านรูปแบบการเรียนรู้ที่ยืดหยุ่น สามารถเข้าถึงบทเรียนและทบทวนความรู้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา ขณะที่ผู้สอนจะได้รับการสนับสนุนทั้งคู่มือการจัดการเรียนรู้ สื่อการสอน เครื่องมือ AI ที่ใช้ในหลักสูตร การอบรมเชิงปฏิบัติการเตรียมความพร้อมก่อนเปิดสอน รวมถึงการสนับสนุนด้านวิชาการตลอดภาคเรียน ช่วยลดภาระในการพัฒนาเนื้อหาและยกระดับศักยภาพการจัดการเรียนรู้ยุคใหม่

การดำเนินงานในระยะแรก BDI ได้เริ่มนำร่องโครงการในจังหวัดกาญจนบุรี มีโรงเรียนเข้าร่วมจำนวน 8 แห่ง ครอบคลุมทั้งในกลุ่มโรงเรียนโครงการกองทุนการศึกษาและโรงเรียนเครือข่ายคุณธรรม ทั้งนี้ BDI พร้อมสนับสนุนคู่มือสำหรับครู และข้อมูลสำหรับติดตามความก้าวหน้าของนักเรียน เช่น สถิติการเข้าชมบทเรียนและการทำแบบทดสอบ เพื่อให้ครูผู้สอนสามารถดูแลการเรียนรู้ได้อย่างใกล้ชิด

“การเรียนรู้ AI ในวันนี้เปรียบเสมือนการฝึกใช้เครื่องมือใหม่ที่ทรงพลัง หากเราสอนให้เด็กเข้าใจทั้งกลไกและการประยุกต์ใช้ ไม่ใช่เพียงการใช้งานในระดับพื้นฐาน เด็กไทยก็จะมีแต้มต่อสำคัญในการแข่งขันบนเวทีโลกในอนาคต” ดร.สุนทรีย์ กล่าวทิ้งท้าย

Share This News

PDPA Icon

We use cookies to optimize your browsing experience and improve our website’s performance. Learn more at our Privacy Policy and adjust your cookie settings at Settings

Privacy Preferences

You can choose your cookie settings by turning on/off each type of cookie as needed, except for necessary cookies.

Accept all
Manage Consent Preferences
  • Strictly Necessary Cookies
    Always Active

    This type of cookie is essential for providing services on the website of the Personal Data Protection Committee Office, allowing you to access various parts of the site. It also helps remember information you have previously provided through the website. Disabling this type of cookie will result in your inability to use key services of the Personal Data Protection Committee Office that require cookies to function.
    Cookies Details

  • Performance Cookies

    This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

  • Functional Cookies

    This type of cookie enables the Big Data Institute (Public Organization)’s website to remember the choices you have made and deliver enhanced features and content tailored to your usage. For example, it can remember your username or changes you have made to font sizes or other customizable settings on the page. Disabling these cookies may result in the website not functioning properly.

  • Targeting Cookies

    "This type of cookie helps the Big Data Institute (Public Organization) understand user interactions with its website services, including which pages or areas of the site are most popular, as well as analyze other related data. The Big Data Institute (Public Organization) also uses this information to improve website performance and gain a better understanding of user behavior. Although the data collected by these cookies is non-identifiable and used solely for statistical analysis, disabling them will prevent the Big Data Institute (Public Organization) from knowing the number of website visitors and from evaluating the quality of its services.

Save settings